04/07/2024 - 14:38

Đóng mã số thuế là gì? Hậu quả của việc bị đóng mã số thuế

Đóng mã số thuế là biện pháp chế tài nghiêm minh của cơ quan thuế đối với doanh nghiệp vi phạm Luật Quản lý thuế. Việc bị đóng mã số thuế sẽ dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Do đó, doanh nghiệp cần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật thuế để tránh những hậu quả đáng tiếc.

Mã số thuế là gì? Đóng mã số thuế là gì?

Mã số thuế (MST) là dãy số, chữ cái hoặc ký tự do cơ quan quản lý thuế cấp cho tổ chức, cá nhân có nghĩa vụ nộp thuế theo quy định của pháp luật thuế. MST bao gồm 13 ký tự, trong đó: 2 ký tự đầu tiên là mã tỉnh/thành phố nơi tổ chức, cá nhân đăng ký thuế. 7 ký tự tiếp theo là mã số đăng ký thuế. 4 ký tự cuối cùng là mã kiểm tra.

Mã số thuế được thể hiện trên Giấy chứng nhận đăng ký thuế của tổ chức, cá nhân. Nó là căn cứ để quản lý, theo dõi, thu thuế của cơ quan thuế. Cũng là yếu tố bắt buộc để tổ chức, cá nhân thực hiện các giao dịch kinh tế, thương mại.

Đóng mã số thuế là gì? Đóng mã số thuế là việc cơ quan thuế tạm ngừng/chấm dứt/khóa mã số thuế của doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trên hệ thống dữ liệu theo quy định của pháp luật thuế. 

Việc bị đóng MST đồng nghĩa với việc doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đó không còn được thực hiện các nghĩa vụ thuế và các giao dịch tài chính liên quan đến MST. Hậu quả của việc bị đóng mã số thuế doanh nghiệp có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động kinh doanh và gây khó khăn cho việc quản lý nhà nước.

Đóng mã số thuế
Mã số thuế là gì? Đóng mã số thuế là gì? (Ảnh minh họa)

Lý do dẫn đến việc cá nhân, doanh nghiệp, công ty bị đóng mã số thuế

Dưới đây Luật Đăng Quang sẽ giúp bạn nắm được lý do của việc cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức, bị đóng mã số thuế.

Đối với tổ chức:

  • Vi phạm nghĩa vụ nộp thuế: Chậm nộp tờ khai, báo cáo thuế, lệ phí môn bài, Chậm nộp/nộp thiếu/nộp sai thuế.
  • Vi phạm luật kế toán: Không ghi chép sổ sách kế toán, ghi chép sổ sách kế toán không đúng quy định.
  • Vi phạm luật hóa đơn: Xuất hóa đơn không đúng quy định.
  • Có hành vi gian lận thuế: Sử dụng các thủ đoạn gian lận để trốn tránh nghĩa vụ nộp thuế.
  • Không hoạt động trong thời gian dài theo quy định: Doanh nghiệp không thực hiện bất kỳ hoạt động kinh doanh nào trong thời hạn 12 tháng liên tục.
  • Giải thể doanh nghiệp nhưng không làm thủ tục đóng mã số thuế.

Đối với cá nhân:

  • Vi phạm nghĩa vụ nộp thuế thu nhập cá nhân: Chậm nộp, nộp thiếu, nộp sai thuế thu nhập cá nhân.
  • Có hành vi gian lận về nghĩa vụ nộp thuế thu nhập cá nhân.

Hậu quả của việc bị đóng mã số thuế

Việc cá nhân, tổ chức bị đóng mã số thuế có thể dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng dưới đây.

Đối với tổ chức:

  • Không xuất được hóa đơn giá trị gia tăng (GTGT), hóa đơn bán hàng. Doanh nghiệp không xuất được hóa đơn GTGT, hóa đơn bán hàng sẽ không thể thực hiện các giao dịch kinh tế, thương mại. 
  • Không nộp được các loại báo cáo, tờ khai trên trang Thuế điện tử dẫn đến việc bị phạt theo quy định của pháp luật.
  • Doanh nghiệp bị đóng MST sẽ không được làm thủ tục thay đổi về giấy phép kinh doanh: Không thể thay đổi thông tin đăng ký kinh doanh, mở chi nhánh, phòng kinh doanh,…
  • Phải chịu các khoản phạt vi phạm hành chính về thuế theo quy định của pháp luật.
  • Doanh nghiệp bị đóng mã số thuế sẽ mất uy tín, thương hiệu trên thị trường.
Hậu quả của việc bị đóng mã số thuế
Hậu quả của việc bị đóng mã số thuế (Ảnh minh họa)

Đối với cá nhân:

  • Không thể thực hiện các giao dịch kinh tế, thương mại như: Không xuất được hóa đơn GTGT, hóa đơn bán hàng; Không nộp được thuế, báo cáo thuế; Không thanh toán được thuế, phí, lệ phí.
  • Cá nhân bị đóng MST không được khấu trừ các khoản thuế thu nhập cá nhân, thì theo quy định sẽ phải nộp thuế thu nhập cá nhân nhiều hơn.
  • Cá nhân đã bị đóng mã số thuế không được hoàn tiền thuế thu nhập cá nhân theo quy định, vậy nên sẽ không được nhận lại số tiền thuế thu nhập cá nhân nếu đã nộp thừa trước đó.
  • Ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh: Không được tham gia đấu thầu, mua sắm công; Bị hạn chế tham gia các hoạt động kinh tế khác như vay vốn ngân hàng,…
  • Bị hạn chế quyền đi lại, xuất cảnh dựa theo quy định của pháp luật.

Có khôi phục được mã số thuế sau khi bị đóng không?

Việc khôi phục MST có thể thực hiện theo quy định của pháp luật, tuy nhiên sẽ tốn thời gian và chi phí. Do đó, việc tuân thủ pháp luật thuế ngay từ đầu là giải pháp tốt nhất để đảm bảo hoạt động kinh doanh suôn sẻ và hiệu quả.

Doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân cần tuân thủ đúng các quy định của pháp luật về thuế để bảo vệ quyền lợi và tránh bị đóng mã số thuế gây ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh. Ngoài ra, Luật Đăng Quang khuyến bạn nên tham khảo ý kiến của luật sư hoặc chuyên gia tư vấn thuế để được hỗ trợ giải quyết các vấn đề liên quan đến đóng mã số thuế.

Đánh giá post này

Liên hệ với chúng tôi

Hotline: 0333.749.362
Gọi tư vấn
Yêu cầu báo giá dịch vụ